Machines Vs. Free Weights อะไรดีกว่ากัน

ฟิตเนส เล่นกล้าม

การ เล่นกล้าม ด้วยการเล่นแบบฟรีเวทเป็นทางที่ดีที่สุดสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแกร่งจริงหรือ

การเล่นกล้ามด้วยฟรีเวทมันก็มีข้อดีของมันคือ มันใช้กล้ามเนื้อในการร่วมกันในการบริหารมากกว่า แมตชีน อย่างไรก็ตาม เครื่องแมตชีนก็สามารถสร้างความแข็งแกร่งได้พอๆกับฟรีเวท

ฟิตเนส เล่นกล้าม

การเล่นกล้ามแบบฟรีเวท

การเล่นกล้ามแบบฟรีเวท จะบังคับคุณให้กล้ามเนื้อโดยรวมของคุณทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความบาลานส์ในการยกน้ำหนัก และการยกน้ำหนักโดยใช้กล้ามเนื้อโดยรวมมีความสำคัญสำหรับกล้ามเนื้อหลักที่จะสร้างแรงในการยกน้ำหนัก

การ เล่นกล้ามแบบฟรีเวทยัง สามารถทำให้คุณเผาผลาญแคลอลี่มากกว่าการ เล่นกล้าม แบบเครื่องแมตชีน มีงานวิจัยออกมาว่าการใช้ฟรีเวทในการเล่นท่า Squat สามารถเผาผลาญแคลอลี่มากกว่าการเล่นแบบแมตชีน ถึง 50% และท่า Leg press ฟรีเวทสามารใช้กล้ามเนื้อโดยรวมให้มาร่วมบริหารได้มากกว่าแมตชีนอีกด้วย

 

ความจริงแล้วเครื่องเล่นกล้ามแมตชีนใช้กล้ามเนื้อโดยรวมมาร่วมบริหารน้อยกว่า

แต่ก็ยังมีผลดีคือ มันสามารถช่วยคุณโฟกัสท่าเล่นกล้ามนั้นได้มากขึ้น นักวิจัยจาก ILLinois State University(Normal) รายงานว่า เมื่อทดสอบการเล่นกล้าม แบบฟรีเวท ในท่า Bench press ปรากฎว่ามันใช้กล้ามเนื้อ front และ middle-delt ในการเล่นท่า bench press แบบฟรีเวท มากกว่าการเล่น bench pressแบบแมตชีน นักวิจัยได้รายงานว่าการเล่นแบบฟรีเวทมันต้องใช้กล้ามเนื้อหัวใหล่ร่วมกับข้อต่อของหัวใหล่ในการบาลานส์การยกบาร์ขึ้น แต่การเล่นแบบแมตชีนมันได้จำกัดท่าทางไว้แล้ว กล้ามเนื้อหัวใหล่ไม่จำเป็นจะต้องร่วมกับข้อต่อหัวใหล่ นั่นหมายถึง คุณสามารถโฟกัสกล้ามเนื้อPecsได้มากขึ้นและเป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตของกล้าม Pec ด้วยเช่นกัน

 

ความเชื่อระหว่างการเล่นกล้ามแบบฟรีเวทสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งได้มากกว่าการเพาะกายโดยใช้แมตชีน

ในเรื่องนี้ได้มีงานวิจัยฟิตเนสออกมาหักล้างเรื่องนี้ออกมาแล้ว ที่ Valdosta State University (Georgia) มีการวิจัยออกมาแล้วโดยใช้อาสาสมัคร ในการเล่นกล้ามแบบเล่นฟรีเวท และการเล่นกล้ามโดยเครื่องเล่น เป็นเวลา 10 อาทิตย์ ผลออกมาว่าทั้งสองกลุ่มสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งได้ 10% เท่ากัน

 

อย่างไรก็ตาม อย่ากลัวที่จะเล่นโดยใช้เครื่องเล่น หรือห้ามตัวเองไม่ให้เล่นโดยใช้เครื่องเล่น พยายามใช้เครื่องมืในการเล่นกล้ามให้หลากหลาย คือให้เล่นทั้ง ฟรีเวทและเครื่องแมตชีน คุณสามารถเล่นแบบฟรีเวทก่อนแล้วพอกล้ามเนื้อที่คุณอ่อนแรงลงคุณสามารถเล่นแมตชีนในการฝึกกล้ามเนื้อนั้นๆต่อได้เพื่อให้การเพาะกายของคุณมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เทคนิคของการเล่นแมตชีน คือการเล่นกล้ามเนื้อเฉพาะของคุณให้ถึงที่สุดโดยไม่ต้องพึ้งกล้ามเนื้ออื่นๆมาช่วยบริหาร

คือสมมุติว่าเล่นกล้ามอกมันต้องใช้กล้ามเนื้อหัวใหล่หน้าร่วมด้วยหากเล่นฟรีเวท แต่ถ้าเล่นแบบแมตชีนมันจะไม่เอากล้ามเนื้อใหล่หน้าเข้ามาบริหารด้วย นั่นคือ สามารถเล่นกล้ามอกได้อย่างเต็มที่

ที่มา

Flexonline

 

แนะนำ

dominic kurt

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย