ข้อควรระวังเมื่อบริหารท่า SQUAT

ข้อควรระวังเมื่อบริหารท่า SQUAT

สวัสดีครับทุกท่าน ท่า SQUAT  เป็นหนึ่งในท่าบริหารที่ดีในการเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย ไม่ใช่เฉพาะต้นขาเพียงอย่างเดียวเท่านั้นอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ แต่มันบริหารได้ที่งแต่ท้ายทอยยันตีน รวมไปถึงสิ่งลี้ลับที่ได้ถูกบริหารไปด้วยก็คือ จิตใจ (ถ้าคุณกำลังยกน้ำหนักที่หนักว่าตัวคุณไว้บนบ่า แล้วกำลังจะนั่งลงแล้วยกขึ้น คุณต้องฉุดคิดว่ามันจะยกใหวใหมว้า มันจะทับตูตายใหม ตูจะตายอย่างอนาถใหม จะพิการหรือเปล่า ถ้าคุณเริ่มทำการบริหารมันแสดงว่าคุณได้ฝึกฝนจิตใจให้แข็งแรงขึ้นไปอีกด้วย)

ด้วยความที่มันเป็นท่าบริหารที่ยอดเยี่ยมกระเทียมดอง ดังเทพประทานท่าบริหารนี้มาให้มนุษย์ชาติได้เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตนเอง มันสามารถทำให้คนอ่อนปวกเปียก พวกกาก พวกนอ่อนด๋อย พวกนูป กลายไปเป็นคนที่แข็งแรงสมกับเป็นผู้ชายได้

(ปอลิง อย่างที่บอกมันฝึกรวมไปถึงสิ่งลี้ลับ ถ้าฝึกไม่ดีอาจจะโดนธาตุไฟเข้าแทรกกลายเป็นคนห้าวหาญหรือบ้าพลังไป อาจจะจบลงที่ตายคาตีน หรือตายคาคานเหล็กได้)

ดังนั้น ท่าที่ยิ่งใหญ่ย่อมมาพร้อมกับความอันตรายที่ใหญ่ยิ่ง เรามาดูกันว่า ข้อควรระวังในการบริหารท่าเทพประทานมานี้คืออะไร มีอยู่ห้าข้อมาดูกัน

5 ข้อควรระวังในการบริหารท่า SQUAT

1. หัวเข่าเสร่อยื่นออกนอกหน้าปลายเท้าจนเกินไป

หากคุณกำลังบ้าพลังไปกับการบริหาร squat ที่หัวเข่ว เอ้ยหัวเข่ายื่นออกเลยปลายเท้าไปมาก คุณอาจจะเจอกับอาการปวดหัวเข่า เพราะว่ามันใช้แรงจากหัวเข่ามากเกินไป แทนที่จะใช้แรงจากต้นขาในการพลักน้ำหนักขึ้นจึงควรระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย

แต่ถ้าคุณถนัดแบบหัวเข่าเลยออกนอกปลายเท้าแล้วอาการปวดหัวเข่าของคุณไม่มี คุณก็ทำท่าที่ถนัดนั้นต่อไปได้ แต่ถ้ามีอาการปวดหัวเข่าให้ลองทำแบบหัวเข่าเลยปลายเท้าออกมาไม่มากนักดู (ถามเองตอบเอง อ่าวทำไมต้องเลยออกมาด้วย อยู่หลังปลายเท้าไม่ได้หรือ ตอบ ถ้าทำแบบอยู่หลังปลายเท้าได้และถนัด ก็ทำได้ไม่ได้ว่าอะไร) หากอาการปวดเข่าหาย ดีใจด้วย หากไม่หาย เลิกเล่นท่านี้ซะ ไม่งั้นหัวเข่าคุณอาจจะปวดเรื้อรังได้(ผมเป็นอยู่ เล่นทีปวดหัวเข่าซ้ายชิบหาไม่เจอ แต่ลองปรับท่าดูแล้วลดน้ำหนักดู ก็พอไปได้)

2. การวางเท้าแบบกระแดะ

อย่างงครับมันคือการฝืนการวางเท่าของตัวเราเองเช่น เท้าโดยธรรมชาติจะแบออกนิดๆ การวางเท้าแบบกระแดะคือ หันปลายเท้าเข้าในมากจนเกินไป ควรวางเท้าแบบธรรมชาติหรือหันปลายเท้าเข้ามาได้นิดๆ ถ้ามากเกินไปมันอาจจะทำให้เอ็นเข่าของคุณเสียหายได้เลยนะครับ

3. การบริหารแบบป็อด

คำว่าป็อดหลายๆคนคงเข้าใจความหมายของมันนะครับ คือ กล้าๆกลัวๆ หากคุณกำลังแบกน้ำหนักที่หนักมากกว่าน้ำหนักตัวคุณอยู่ แล้วก็ลังจะนั่งลง ความป็อดจะเกิดขึ้นมาแน่นอน หากป็อดมากคุณก็จะนั่งแค่นิดเดียวหรือลงไปแค่นิดเดียว ซึ่งถ้าบริหารแบบนั้นมันจะช่วยอะไรไม่ได้มากนัก ควรลงมาให้ต้นขาบนขนานกับพื้นเป็นอย่างต่ำ

4. ใช้กล้ามหลังช่วยยกมากเกินไป

อย่าหลังงอเวลายกขึ้นและยกลง ให้หลังตรงพอดีๆ และไม่ควรออกแรงจากกล้ามหลังในการยก ให้ออกแรงจากต้นขาเป็นหลักในการยกขึ้นและลง ให้หลังเป็นแค่ที่ว่างคานเหล็กพอ

5. อย่าแหงนมองขึ้น

หน้าคุณควรจะตรงไปข้างหน้าเวลายืน และขนานไปกับหลังเวลาลงหรือง้มลงนิดหน่อย อย่าแหงนหน้าขึ้นมาเวลาบริหารเป็นอันขาดเพราะมันอาจจะทำให้กระดูกสันหลังเสียหายได้ (ถ้าสาวเดินขึ้นบันใดก็ให้เหลือบตาเอา)

แนะนำ

dominic kurt

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย