Bulk Cut คืออะไร แล้วควรทำอันใหนดี

bulk cut

สวัสดีครับ บทความนี้เกี่ยวกับ Bulk และ Cut คืออะไร แล้วเราจะต้องทำช่วงใหนในเวลาใหนดี สำหรับผู้ที่เล่นกล้ามหรือเพาะกายย่อมต้องเป็นปัญหาที่หลายๆกำลังคิดว่าเรากำลังอยู่ในช่วงใหน แล้วเราควรจะทำอะไรต่อไปดี

คุณต้องเข้าใจก่อนว่านักกีฬาเพาะกายหรือฟิตนส เขาจะแบ่งเป็นช่วงๆคือช่วงก่อนการแข่งขันและช่วงหลังการแข่งขัน ซึ่งสองช่วงนี้จะต่างกันคือช่วงก่อนการแข่งขัน จะเป็นช่วงที่เข้มงวดในเรื่องการลดไขมันต่างๆเพื่อให้ได้กล้ามเนื้อสวยๆ และช่วงหลังการแข่งขันนักกีฬาจะปล่อยตัวกับการกินคือกินอะไรก็ได้ไม่เข้มงวดมากนัก

คำว่า Bulk และ Cut สองคำนี้เหมือนกำคำว่า Off-season กับ Pre-season เคยคุ้นๆหูกันบ้างใหมครับ มันเหมือนตัวบ่งชี้ถึงว่า เวลาใหนคือเวลาเพิ่มกล้ามเนื้อ และเวลาใหนคือเวลาลดไขมัน ซึ่งทั้งสองช่วงต่างกันอย่างแน่นอน

ช่วง Bulk หรือ Off season เป็นช่วงที่ต้องทำน้ำหนักตัวหรือช่วงที่สามารถกินอะไรก็ได้ตามใจอยาก และช่วงนี้เป็นช่วงสำหรับเล่นกล้ามเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้ได้มากที่สุด ซึ่ง มันก็มาพร้อมกับการกินที่มากจึงทำให้ได้รับไขมันมา มากหรือน้อยแล้วแต่การกินของคุณว่าดีแค่ใหน

ช่วง Cut หรือ Pre season เป้นช่วงที่ต้องลดน้ำหนักหรือลดไขมันให้ได้มากที่สุด จะต้องปรับการเล่นและวิธีการฝึกเล่นกล้ามหรือเพาะกายและการกินใหม่ และต้องเข้มงวดในการกินมาก เพราะต้องลดไขมันโดยที่ลดกล้ามเนื้อให้น้อยที่สุด

แล้วควรทำอันใหนดี

สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อให้ Bulk ไปก่อนจนกล้ามใหญ่จนพอใจแล้ว(ดูจากกระจกก็ได้)ค่อยมาเริ่มช่วงCutทีหลังเพื่อลดไขมัน ช่วงBulk นั้นสามารถทำได้ทั้งคนอ้วนและคนผอม อ่าวแล้วคนอ้วนจะไม่อ้วนเข้าไปอีกหรอ ไม่ควรหากกินอาหารที่ดี มีการคำนวนการกินต่างๆอย่างถูกต้อง และฝึกอย่างถูกต้องน้ำหนักตัวส่วนใหญ่ก็จะมาจากกล้ามเนื้อไขมันจะเป็นส่วนน้อย

คนที่เริ่มเล่นกล้ามใหม่ๆก็แนะนำให้ Bulk ก่อนให้กล้ามใหญ่จนพอใจแล้วค่อย Cut

ทำไมผมถึงไม่แนะนำให้ Cut ก่อน เพราะว่าถ้าคุณเป็นคนที่ต้นทุนเดิมไม่มีอะไรเลย การCut จะทำให้คุณลดไขมันได้ก็จริงแต่มันก็เหมือนคนผอมธรรมาดาๆที่ไม่มีกล้าม(แล้วจะมาเล่นเวททำไม) และลดน้ำหนักได้ช้ากว่าคนที่มีกล้ามด้วย เพราะกล้ามเนื้อจะช่วยในการเผาผลาญไขมันของเราให้เพิ่มขึ้น และการBulk จะทำให้กล้ามท้องใหญ่และเห็นได้ชัดขึ้นด้วยเมื่อทำการ Cut

แล้วลดน้ำหนักพร้อมสร้างกล้ามเนื้อทำไม่ได้หรอ

ทำได้ครับ เพียงแต่ว่ากล้ามเนื้อจะออกมาไม่สวยกล้ามจะเหมือนนักมวยเลย เพราะมัวแต่คาดิโอ้พร้อมเล่นกล้าม และคุมอาหาร ดังนั้นจึงแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้ Bulk ก่อนเลยแล้วค่อย Cut ถ้ากลัวไขมันจะเยอะก็ BulkแบบClean คือกินอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆหรือการคุมอาหารนั่นเอง

แต่ไม่ใช่ว่าการลดน้ำหนักพร้อมสร้างกล้ามเนื้อจะเป็นไปไม่ได้เลยนะครับ เพียงแต่อาหารการกินและเทคนิคการฝึกของคุณจะแตกต่างและต้องเข้มงวดมากกว่าคนเล่นแบบแบ่งช่วงปรกติ ไม่งั้นคุณอาจจะล้มเหลวทั้งการสร้างกล้ามเนื้อและลดน้ำหนักไปทั้งสองอย่าง หรือผลลัพธ์อาจจะออกมาเป็นที่ไม่น่าพอใจได้ครับ

แนะนำ

dominic kurt

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย