การออกกำลังกายที่ลดไขมันได้ดีที่สุด

การออกกำลังกายที่ลดไขมันได้ดีที่สุด

หากนึกถึงเรื่องของการออกกำลังกายที่เผาผลาญไขมันได้ดีแล้ว หลายๆคนก็คงจะนึกถึงการทำ “คาร์ดิโอ” อย่างแน่นอน แต่ถ้าจะให้นึกถึงการทำ คาร์ดิโอ อย่างไรให้เผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด หลายๆคนก็คงจะนึกถึงการทำคาร์ดิโอแบบยาวๆ เรื่อยๆ ซึ่งการทำคาร์ดิโอแบบนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เรื่องมาก ทฤษฎีไม่เยอะ และมันก็ได้ผลจริง แต่มัน ดีที่สุด แล้วจริงหรือ

ปัจจุบันมีการค้นคว้า วิจัยมากมายว่าการคาร์ดิโอแบบข้างต้นดีที่สุดจริงหรือ จนผลลัพธ์ออกมาว่า มันยังไม่สุด ยังมีรูปแบบการทำคาร์ดิโอที่ให้ผลลัพธ์ได้ดีกว่านั้น และปัจจุบันรูปแบบที่จะนำเสนอในบทความนี้ ผมคิดว่า เป็นรูปแบบที่เผาผลาญไขมันได้ดีที่สุดแล้ว นั่นก็คือ การทำคาร์ดิโอแบบ หนักสลับเบา (HIIT : High Intensity Interval Training)

แล้วคุณล่ะคิดเหมือนกันกับผมใหม อย่าเพิ่มรีบตัดสินใจ มาดูรายละเอียดของการทำคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบากันก่อน

 

การทำคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบาคืออะไร

ก็ตามตัวเลยคือการออกกำลังกายแบบหนักๆ สลับกับแบบเบาๆ ตัวอย่างเช่น วิ่งแบบสุดแรงเกิด 30วินาที ต่อมาเดินเบาๆ 60วินาที นี่คือการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา คุณคงนึกภาพกันออกแล้วนะครับ

 

ทำไมการทำคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบาถึง ดีที่สุด ในการเผาผลาญไขมัน

แต่ก่อน ผู้ชำนาญในด้านนี้ได้เชื่อว่าการคาร์ดิโอเบาๆแบบคงที่ ที่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 60-65% สามารถเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด ซึ่งมันก็จริง แต่ว่า จำนวนรวมของไขมันที่ถูกเผาผลาญไปล่ะ กลับกลายเป็นว่าการทำคาร์ดิโอข้างต้น ให้ผลรวมน้อยกว่าการคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบาไปซะงั้น

อ่านเพิ่มเติม : คาร์ดิโอ หนัก VS เบา

นอกจากนี้แล้วการคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบา ยังทำให้เกิด afterburn effect ซึงเมื่อเกิดตัวนี้แล้วร่ายกายยังคงเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นกว่าปรกติถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งการคาร์ดิโอแบบคงที่ ไม่สามารถทำให้เกิด afterburn effect ได้(ออกกำลังกายเสร็จแล้วก็เสร็จเลย)

 

ประโยชน์ของคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบา

นอกจากจะเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุดแล้ว ยังให้ประโยชน์ด้านสุขภาพมากมายเช่น

  • – เพิ่มความอึดด้านแอร์โรบิค คือ ร่างกายคุณสามารถใช้ออกซิเจนได้มากขึ้น และ มันยักช่วยเพิ่มความอึดทางด้านแอร์โรบิคได้เร็วกว่าการทำคาร์ดิโอเบาๆแบบคงที่เสียอีก
  • – เพิ่มการทนทานต่อกรดแล็คติค เนื่องจากเวลาออกกำลังกายแบบหนักๆ จะเกิดกรดแล็คติคขึ้นทำให้ร่างกายอ่อนแรง การคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบานี้จะช่วยเพิ่มการทนทานต่อกรดแล็คติคได้
  • – เพิ่มความไวต่อ อินซูลิน คือ กล้ามเนื้อของคุณจะดูดซึมกลูโคสได้ไวขึ้น ปกกันไม่ได้กลูโคสกลายไปเป็นไขมันได้ดีขึ้น

เป็นอย่างไงกันบ้างครับสำหรับการคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบา มันดูเหมือนดีไปหมดเลยใช่ใหมครับ คนที่เบื่อการวิ่งแบบคงที่หรืออะไรๆที่คงที่อ่านแล้วแทบจะเลิกคาร์ดิโอแบบเบาๆคงที่ไปเลยใช่ใหมครับ แต่เกี๋ยวก่อน ถ้าคุณโทรมาภายในสิบนาทีนี้…เอ้ยไม่ใช่ มันก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน เช่น มันใช้พลังงานเยอะกว่าแบบเบาๆคงที่ นั่นแสดงว่า โอกาสที่คุณจะเสียกล้ามเนื้อไปโดยการทำคาร์ดิโอวิธีนี้ก็มีมากขึ้น และข้อเสียอีกขึ้อหนึ่งคือ ร่างกายคุณต้องพร้อมที่จะทำมัน ไม่ใช่ไม่มีแรงเหลือแล้วไปทำ เช่น คุณเล่นกล้ามขามาเต็มสูบเลย แล้วยังตบท้ายด้วยคาร์ดิโอแบบหนักสลับเบา  แบบนี้ไม่ดีแน่มันจะเป็นผลเสียซะเปล่า

อย่างไรก็ตาม คุณก็เลือกใช้วิธีการคาร์ดิโอให้ถูกตามสไตล์การออกกำลังกายของคุณก็แล้วกันครับ

อ่านเพิ่มเติม : แนะนำ 5 โปรแกรมการทำคาร์ดิโอแบบ HIIT

แหล่งอ้างอิง : High Intensity Interval Training (HIIT): Best Cardio to Burn Fat

แนะนำ

dominic kurt

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย