6เคล็ดลับหลักการกิน

เพาะกาย

หากคุณต้องการเล่นกล้ามหรือเพาะกายให้ได้ผล แน่นอนส่วนหนึ่งของหนทางสู่ความสำเร็จในการเล่นกล้ามหรือเพาะกายคือ หลักการกิน นั่นเอง ดังนั้นการบริหารการกินก็สำคัญเป็นอันดับต้นๆในการเล่นกล้ามหรือเพาะกายเลยทีเดียว

เคล็ดลับหลักการกิน

1. อย่าตัดคาร์บมากเกินไป

การตัดคาร์บเป็นการลดไขมันวิธีหนึ่งแต่ถ้าหากตัดคาร์บมากเกินไปจะเป็นผลเสียคือ ร่างกายจะลดระดับการเผาผลาญลงซึ่งมันไม่ดีแน่

ให้ลดคาร์บ 10% ก็พอ

2. อย่ากินโปรตีนมากเกินไป

ผู้ที่เล่นกล้ามหรือเพาะกายในช่วงลดน้ำหนักส่วนใหญ่มักเชื่อว่าจะต้องกินโปรตีนเพิ่มและลดคาร์บลง มันก็จริงแต่บางคนกินโปรตีนมากเกินไปทำให้เกิดโปรตีนกลายเป้นไขมันได้ ซึ่งมันไม่ดีแน่

กินโปรตีนไม่ควรเกิน 3-4 กรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโล และในวันที่ฝึกน้อยให้กินน้อยตามไปด้วย

3. อย่ากลัวการกินแป้ง(คาร์บ)

การกินคาร์บมีทั้งผลดีและผลเสีย แต่ถ้าหากกินในปริมาณที่พอเหมาะและจัดสรรการกินคาร์บอย่างฉลาดการประสบความสำเร็จก็จะเพิ่มมากขึ้น

ให้กินคาร์บ 2-3กรัม ต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโล เป็นช่วง low-Crab

4. อย่ามองข้ามเวลาคาร์บ
การแบ่งการกินออกเป็น6มื้อต่อวันเป็นทางที่ดีอยู่แล้ว แต่มีรายงานจากนักเพาะกาย การกิน6มื้อต่อวันนั้นจะทำให้การลดไขมันน้อยลง

ทางออก : ตัดคาร์บออกจากมื้อสุดท้าย และกินคาร์บให้มากขึ้นช่วง หลังจากคุณฝึกเพาะกายเสร็จ และมื้อเช้าสองมื้อนี้เป็นมื้อที่คุณต้องการคาร์บมาขึ้น ในตอนเช้า การกินคาร์บของคุณจะถูกนำมาเก็บในร่างกายเป็นพลังงานไกโคเจ่นมากกว่าเป็นไขมัน และจะช่วยเพิ่มความไวของอินซูลิน การกินคาร์บหลังเพาะกายจะทำให้ลดการทำลายกล้ามเนื้อลง และยังช่วยสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วยไม่ใช่สร้างไขมัน

5. อย่าคุมอาหารมากเกินไป

เรารู้กันดีอยู่แล้วการอดอาหารที่มากเกินไปจะทำให้ร่างกายลดมวลกล้ามเนื้อลง เมื่อคุณไดเอตตลอด24ชม.และทุกวันโดยไม่มีวันพัก แน่อนอัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกายจะลดต่ำลงด้วย

ทางออก : ให้คุณทำการได้เอ็ตแบบ 4:1 คือได้เอ็ตอย่างเข้างวด 4วันให้กินคาร์บ 2กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1กิโล และตัดคาร์บในมื้อสุดท้ายออก และปล่อย 1วันไม่ต้องไดเอ็ตให้กินคาร์บ 6กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1กิโล หรือจะเป็นแบบ 6:1 ในหนึ่งสัปดาห์ก็ได้ การกินคาร์บมากจะไปช่วยชดเฉยความต้องการคาร์บในวันที่ไดเอ็ต และยังรักษาการเผาผลาญของร่างกายให้คงที่

6. อย่าทำคาดิโอ้มากเกินไป

การลดความอ้วนที่ดีคือการกินให้น้อย และให้ทำคาดิโอ้ควบคู่ไปด้วย แต่การทำคาดิโอ้มากๆจะไปลดระดับโฮโมน testosterone(โฮโมนเพศชาย) ลงและเป็นการเผาผลาญพลังงานที่มากเกินไป เป็นผลต่อการรักษากล้ามเนื้อ

อย่าคาดิโอ้เกิน 4-6ครั้งต่อสัปดาห์ และใช้เวลาไม่เกิน 45นาทีต่อครั้ง นั่นจะทำให้คุณลดความอ้วนโดยไม่ลงระดับโฮโมน testosterone ลง หรือลดระดับการเผาผลาญของร่างกายลง

แนะนำ

dominic kurt

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย