รวม 108 คำถามสำหรับผู้เริ่มต้นเล่นกล้าม

เพาะกาย

รวม 108 คำถามสำหรับผู้เริ่มต้นเล่นกล้าม เล่นเวท ฟิตเนส หรือเพาะกาย

สำหรับผู้ท่เริ่มต้นเล่นกล้าม หรือ เล่นเวท นั้นคงจะมีคำถามมากมายหลายอย่างเกี่ยวกับการเล่นกล้ามว่าเล่นอย่างไรถึงจะถูกต้องแล้วเล่นอย่างนี้กล้ามจะโตใหม ผมจะทำการสรุปหัวข้อคำถามต่างๆให้กระจ่างมากที่สุด มาดูกันเลย

1. ผมจะฝึกโปรแกรมใหนดี

ตอบ หากเป็นผู้เริ่มต้นเล่นกล้ามหรือเพาะกายมือใหม่ ควรเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและการโฟกัสท่าทางให้แน่นก่อนดังนั้นโปรแกรมฝึกที่แนะนำคือพวกโปรแกรมฝึก Starting Strength (SS) ทั้งหลาย

2. ผมจะมีกล้ามได้อย่างไร

ตอบ  ก็เล่นกล้ามสิครับ ยกน้ำหนัก ยกลูกเหล็กเป็นหนทางที่จะมีกล้ามได้เร็วมากกว่าเล่นกีฬาเสียอีก และจะมีกล้ามได้ก็ต่อมื่อ ฝึกถึง กินถึง และพักผ่อนอย่างเพียงพอรับรองกล้ามขึ้น 100%

3. ผมจะลดความอ้วนได้อย่างไร

ตอบ ก็เล่นกล้ามนั่นแหละ ลดได้ชัวร์ๆ โดยไม่จำเป็นต้องวิ่งหรือคาร์ดิโอเลยก็ได้ แต่อย่างนึ่งที่สำคัญที่สุดในการลดความอ้วนคือ ควบคุมอาหาร ให้กินน้อยกว่าที่ออกกำลังกายไป

4. การยืดกล้ามเนื้อจำเป็นใหม

ตอบ จำเป็น เพราะเป็นการยืดเส้นยืดสายกล้ามเนื้อ และเป็นการวอร์มกล้ามเนื้อก่อนการฝึกเล่นกล้ามหรือเพาะกาย และสามารถป้องกันอาการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี ควรยืดกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆที่จะฝึก ก่อนเล่นกล้ามสัก 3-5นาที

5. การวอร์มอัพจำเป็นใหม

ตอบ จำเป็น เพราะต้องวอร์มร่างกายให้พร้อมสำหรับการฝึกเพื่อที่จะฝึกได้อย่างถูกต้องและเต็มที่ วอร์มโดยการใช้น้ำหนักเบาที่สุด เพื่อโฟกัสท่าทางที่ฝึกให้ถูกต้อง

6. รูปแบบท่าทางจำเป็นใหม

ตอบ จำเป็น หากไม่สนใจรูปแบบท่าทางแล้ว การฝึกจะไม่ดีเท่าที่ควรและอาจบาดเจ็บได้

7. แล้ว bodyfat ควรอยู่ประมาณใหน

ตอบ หากเป็นคนผอมในช่วงเพิ่มกล้ามเนื้อไม่ควรเกิน 15% แต่ถ้าหากเกินอยู่แล้วไม่เป็นไรให้คุมอาหารให้ดีอย่ากินให้เยอะไปกว่าเดิมเดี๋ยวจะลำบากเวลาลดความอ้วน

8. การพักควรพักมากแค่ใหน

ตอบ ไม่ควรเล่นกล้ามทุกวัน เพราะกล้ามเนื้อโตตอนพัก ให้มีวันว่างสัก 2-3 วันต่อสัปดาห์ ส่วนพักระหว่างเซ็ตประมาณ 1 นาทีเป็นอย่างต่ำ

9. การเพิ่มกล้ามเนื้อของผู้เล่นกล้ามใหม่เป็นอย่างไร

ตอบ มือใหม่ในการเพาะกายหรือเล่นกล้าม จะสามารถเพิ่มกล้ามเนื้อได้รวดเร็ว ดังนั้นจึงควรปั้มมันซะตั้นแต่ต้นๆ

10. อาหารเสริมจะเป็นต้องกินใหม

ตอบ ไม่จำเป็น อาหารเสริมก็คือการเสริมให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบในแต่ละวัน ควรเน้นอาหารหลักให้ครบจะดีกว่าและอย่าหลงผิดคิดว่าต้องกินอาหารเสริมกล้ามถึงจะโต เลยกินมันทั้งวันทุกมื้อ การกินแบบนี้เปลืองมาก

11. bodyfat เท่าไหร่จึงจะเห็นกล้ามท้อง

ตอบ ประมาณ12-15%

12. เพิ่มกล้ามเนื้อพร้อมลดไขมันได้ใหม

ตอบ ทำได้แต่ไม่ควรทำอย่างนั้น ควรเน้นไปทีละส่วนไปเลย เช่น ช่วงเพิ่มกล้ามเนื้อก็เพิ่มกล้ามเนื้อ ช่วงลดน้ำหนักก็ลดน้ำหนัก

13. ต้องผอมก่อนใหมถึงจะเล่นกล้ามได้

ตอบ ไม่จำเป็น เล่นได้เลย แต่ถ้าอยากผอมก่อน ก็เล่นได้เลยเช่นกันแต่ต้องควบคุมอาหารการกินให้ดี กินให้น้อยกว่าที่ออกกำลังกายไป

และท้ายนี้สำหรับเมือใหม่ที่กำลังเริ่มเล่นกล้าม ฟิตเนส หรือเพาะกาย อย่าฝึกโดยเน้นส่วนใดส่วนหนึ่ง ควรฝึกให้ทั่วร่างกายในหนึ่งอาทิตย์ และที่สำคัญอย่าละเลยการฝึกขา เพราะการฝึกขาจะทำให้กล้ามโดยวมของคุณใหญ่ขึ้นและแข็งแรงขึ้นเนื่องจากมันสามารเพิ่มการหลั่งโฮโมนที่จำเป็นในการสร้างกล้ามเนื้อได้

bodyfat

แนะนำ

dominic kurt

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย