By - - 1 Comment

 


สำหรับคำว่า เพาะกายนายแบบ ที่หลายๆคนเคยได้ยินบ่อยๆจากคนที่กำลังเล่นกล้ามหรือเพาะกายว่า เอาแค่เพาะกายนายแบบก็พอแล้ว ไม่อยากกล้ามใหญ่จนเกินไป แต่หารู้ไม่ว่า Idol ของเขาเหล่านั้น ฝึกเพาะกายหรือเล่นกล้ามกันอย่างไรบ้าง

จริงๆแล้วผู้ที่มีกล้ามสวยหรือเพาะกายนายแบบเหล่านั้น การฝึกของเขาก็ไม่แตกต่างอะไรไปจากการเพาะกายธรรมดาๆเลย เพราะ การสร้างกล้ามเนื้อต้องอาศัยแรงต้านเพื่อให้กล้ามเนื้อได้พัฒนาและโต ซึ่งก็คือการฝึกที่หนักนั่นเอง

เมื่อพูดถึงเพาะกายนายแบบ คุณก็ต้องรู้ตัวเองก่อนว่าอยากได้แบบใหนละ ผมมีมาให้เลือกระหว่าง

เพาะกายนายแบบ

ถ้าเห็นว่าไม่เหมาะสมบอกได้นะครับ

 

เพาะกายนายแบบ

หากคุณเลือกแบบหนึ่ง ผมก็รู้แล้วว่าคุณต้องการมีกล้ามนิดๆหน่อยให้พอเห็นไม่ต้องปูดขึ้นมา ผมขออธิบายการ เพาะกายนายแบบ แบบที่ 1 ดังนี้ หากคุณเป็นคนอ้วนหรือคนมีพุง คุณต้องลด BodyFat ให้ได้มากที่สุดและสำหรับการฝึกเล่นกล้ามนั้นไม่ต้องฝึกหนักมาก ให้จำนวนครั้งในการยกแต่ละเซ็ทอยู่ที่ 12ครั้งขึ้นไป เพื่อป้องกันกล้ามโตเกินกว่ากำหนด (^^) หรือจะวิดพื้น ซิตอัพ ลุกนั่ง หรือท่าพื้นฐานต่างๆนาๆที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ลูกเหล็ก ก็สามารถทำได้เช่นกัน และวิธีลดbodyfat คือการทำคาดิโอ้เป็นประจำ คุมอาหาร มีระเบียบในการกิน และหมั่นฝึกกล้ามท้องอยู่เสมอๆ

สำหรับผู้ที่ต้องการหุ่นแบบเพาะกายนายแบบที่สอง ผมแนะนำให้การฝึกเหมือนเล่นกล้ามทั่วๆไป ให้ถูกหลัก และฝึกให้หนักๆ(เหมือนช่วง BULKING) ซึ่งในช่วงแรกจะประสบกับปัญหาคือ ความอ้วน ใช่ครับ ความอ้วนมักจะมาในช่วงที่คุณเพิ่มกล้ามเนื้ออยู่เสมอๆ อ้วนมาก อ้วนน้อย ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีโปรแกรมการฝึก การกินที่ดีขนาดใหน การฝึกแบบนี้จะทำให้คุณมีกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็ว เร็วกว่าอันแรกแน่นอนเพราะว่าฝึกหนักกว่าอันแรก และเจาะจงในการเพิ่มกล้ามเนื้อ จำนวนครั้งที่แนะนำไม่เกิน 6-8 ครั้งต่อเซ็ต(หมดแรงทุกเซ็ต) และอาหารการกินต้องถึงเพื่อไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

เมื่อคุณฝึกตามข้างต้นไปช่วงเวลาหนึ่ง (3-6เดือน) ให้คุณดูรูปร่างตนเองในกระจกว่าพอใจในกล้ามของตัวเองหรือยัง ถ้าพอใจแล้วก็เข้าสู่การฝึกแบบใหม่คือ ฝึกเพื่อลดน้ำหนัก ลดไขมันนั่นเอง(ช่วง CUTTING) เพื่อทำการลดไขมัน Bodyfat ให้ได้มากที่สุด โดยที่เสียมวลกล้ามเนื้อน้อยที่สุด ในช่วงนี้การฝึกจะหนักหรือจะเบาก็แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคนและการคาดิโอจะเข้ามาในโปรแกรมฝึก

แล้วหลังจากทีลด Body fat ได้แล้ว (แนะนำว่าBodyfatไม่ควรเกิน 6-8%) ให้คุณทำการรักษารูปร่างแบบนี้เอาไว้ให้ได้ทุกๆวัน ไม่ทำคาดิโอ้มากจนเกินไป จะทำให้เสียมวลกล้ามเนื้อได้ ไม่เล่นเวทมากเกินไป ทุกอย่างจะต้องลงตัว ซึ่งทำได้ยาก  ในช่วงรักษากล้ามเนื้อจะต้องกินอาหารอย่างมีวินัยมากๆ(อย่าหลุดเยอะ) และคุณจะต้องมี BF ไม่เกิน 6-8% ตลอดทั้งปี และแบบที่สองนี้จำเป็นต้องใช้อาหารเสริมเพื่อวินัยในการกินและจะได้สารอาหารครบถ้วน สำหรับโปรแกรมเพาะกายนายแบบ >> คลิก