โรคเครียด และ วิธีคลายเครียด

เครียด และ วิธีคลายเครียด

เพื่อนๆคนใดเคยมีความรู้สึก หรือเกิดอาการนอนไม่หลับในยามค่ำคืนหรือไม่ หรือรู้สึกว่าตนเองไม่ค่อยหิวข้าวในช่วงเวลาที่เราควรจะต้องรับประทานอาหาร หรือรู้สึกปวดหัวข้างเดียวบ่อยๆ อีกทั้งอาจรู้สึกอยากเก็บตัวอยู่คนเดียว หรือนั่งเหม่อลอยเป็นประจำ ถ้าหากมีอาการใดอาการหนึ่งขึ้นกับคุณ หรือเกิดขึ้นพร้อมกันหลายๆอย่างในตัวคุณ ผมคิดว่า คุณน่าจะเริ่มมีภาวะอาการ เครียด หรือ โรคเครียด เกิดขึ้นแล้ว และถ้ามันเกิดขึ้นกับคุณ ผมคิดว่าการรีบกำจัดหรือหา วิธีคลายเครียด มันเสียแต่เนิ่นๆ น่าจะเป็นการดีกว่าปล่อยให้มันลุกลาม และเข้าครอบงำชีวิตคุณครับ

โรคเครียดคืออะไร

โรคเครียด คือโรคที่เกิดจากสภาวะอารมณ์ของบุคคลนั้น เกิดความกดดันขึ้น อันเนื่องมาจากสภาวะแวดล้อม และลุกลาม เช่นอาจเป็นเรื่องเสียงดัง ต่อเนื่องนานๆ หรือคำพูดที่ไม่สบอารมณ์ เช่นคำด่า หรือโดนตำหนิ และเมื่ออาการ เครียด เกิดขึ้น ฮอร์โมนในร่างกายชื่อว่า “คอร์ติซอล” จะทำการหลั่งออกมา ซึ่งเจ้าฮอร์โมนนี้แหล่ะครับ ที่ทำให้สภาวะร่างกายเกิดอาการเครียดขึ้นมา แต่ว่าไปแล้ว ฮอร์โมนตัวนี้ก็มีข้อดีอยู่ไม่น้อยครับ กล่าวคือ ช่วยให้เรารู้สึกว่า เราจะต้องเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสัญชาติญาณ ตามธรรมชาติของสัตว์โลกนั่นเอง

เครียด และ วิธีคลายเครียด

ประเภทของโรคเครียด

เพื่อให้เราเข้าใจโรคเครียดได้ดียิ่งขึ้น จึงมีการจัดแบ่งประเภทของโรคเครียดออกเป็น 2 ประเภทดังต่อไปนี้

  1. โรคเครียดที่เกิดขึ้นทันที (Acute Stress) ลักษณะคือเกิดขึ้นมาอย่างเฉียบพลัน คือเกิดทันทีเมื่อมีปัจจัยบางอย่างมากระทบ ร่างกายจะแสดงภาวะอาการเครียดขึ้นมา เช่น อยากอาเจียน ปวดท้อง ปวดหัว รู้สึกคลื่นไส้ เหงื่ออกตามร่างกายมากกว่าปกติ โดยภาวะนี้เมื่อเกิดขึ้นเมื่อฮอร์โมนดังกล่าว หลั่งสารออกมา และจะหายไปเมื่อร่างกายหยุดผลิตฮอร์โมน โดยปัจจัยทีทำให้เกิดอาการเครียดทันทีได้แก่

1.1 เสียง เช่นเสียงดังต่อเนื่องนาน อาทิ การบินขึ้นลงของเครื่องบิน เสียงเพลงดังๆ เสียงปั้มน้ำที่ดังตลอดเวลา เสียงฟ้าร้องเป็นต้น

  1. 2 อากาศเย็นหรือร้อนเกินไป อากาศที่ร้อนเกินไปทำให้เราเครียดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เกิดอารมณ์หงุดหงิด อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งปัจจัยข้อนี้เกิดขึ้นมากสำหรับคนไทย ที่อยู่ในเมืองร้อน

1.3 อยู่ในเขตชุมชนใหญ่ เช่นในเมืองใหญ่ ที่มีแต่เสียงรบกวนมากมาย อันเป็นสาเหตุของความเครียดได้

1.4 ความกลัว เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดโคเครียดเฉียบพลัน เช่นกลัวการพูดหน้าเวที กลัวความสูงหรือที่แคบ กลัวเมีย! เอ๊ะไม่เกี่ยว

1.5 ตกใจกะทันหัน เช่นอุบัติเหตุบนรถยนต์ เป็นต้น

1.6 อาการหิวข้าว อาการนี้ส่งผลให้เกิดการเครียดแบบเฉียบพลันได้ ทำให้นึกถึงเรื่อง กล่องข้าวน้อยฆ่าแม่ ซึ่งมีพื้นฐานจากความเครียดแบบเดียวกัน

1.7 การตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง การตกอยู่ในอันตรายร้ายแรง เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเครียดขึ้นมาได้

  1. ความเครียดที่มีลักษณะเรื้อรัง (Chronic Stress) หรือความเครียดที่เกิดจากการสะสมเป็นระยะเวลานานๆ มักไม่แสดงอาการทันที แต่เป็นการเก็บสะสมไปเรื่อยๆ และเมื่อถึงจุดๆหนึ่ง ร่างกายก็จะแสดงภาวะเครียดออกมา โดยปกติ ความเครียดที่จัดอยู่ในประเภทนี้ถือว่ามีอันตรายอย่างมาก เพื่อเมื่อปะทุขึ้นแล้ว จะมีอาการลักษณะเหมือนเขื่อนเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่แตกออกทีเดียว มาดูปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการเครียดแบบนี้กันครับ

2.1 ความเครียดจากการทำงาน ความเครียดข้อนี้มักเกิดขึ้นกับทุกคน จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยประกอบ เช่น บริษัทที่คุณทำงานอยู่ อาจกำลังขาดทุน และมีข่าวว่าแผนกที่คุณทำงานอยู่อาจจะต้องปิดตัวลง หรืออาจเกิดจากการขาดไร้ซึ่งจุดหมายของชีวิต มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งทางการแพทย์ ระบุข้อมูลที่น่าสนใจ คือ หากคุณมีอายุ 30 ปี อาจเกิดภาวะความเครียด เนื่องจาก ไม่แน่ใจว่าตนเองจะต้องดำเนินชีวิตด้านการทำงานต่อไปในทิศทางไหน ซึ่งมันอาจเกิดขึ้นกับคุณได้ครับ

2.2 ความเครียดอันเกิดจากความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยเฉพาะผู้ที่มีคู่สมรสและตนเอง อาจไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน อาจเกิดความเครียดสะสมขึ้นมาได้ และความเครียดในข้อนี้จะพัฒนาไปเป็นสาเหตุสำคัญของการหย่าร้างในที่สุด โปรดระวังให้ดีนะครับสำหรับข้อนี้

2.3 ความเครียดจากความเหงา อาการเหงาเกิดจากความรู้สึกว่าตนเองขาดผู้คนที่สนใจ หรือไม่มีเพื่อนคุย อาการนี้หากเกิดขึ้น กับคุณจะนำมาซึ่งภาวะโรคเครียดได้เช่นเดียวกัน และความเครียดอันเกิดจากความเหงา เป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้คนฆ่าตัวตายด้วย

โรคเครียด และ วิธีคลายเครียด

ผลกระทบต่อตัวเราเมื่อเกิดภาวะเครียด

หากอาการเครียดไม่ว่าประเภทใดก็แล้วแต่เกิดขึ้นกับตัวของคุณ จะนำมาซึ่งอาการผิดปกติต่อตัวคุณในด้านต่างๆต่อไปนี้

  1. ด้านร่างกาย อาการที่แสดงออกคือ ปวดหัว เกิดอาการมึนงง เบลอ อยากอาเจียน เวียนหัว คลื่นไส้ ปวดท้องโดยไม่มีสาเหตุ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ หูอื้อ
  1.  ด้านจิตใจ อาการที่แสดงออกคือ เกิดอาการกระวนกระวาย ขี้หลงขี้ลืม ไม่มีสมาธิในการทำงาน ไม่สามารถควบคุมตนเองให้อยู่กับงานที่ทำต่อหน้าได้
  1. ด้านอารมณ์ อาการที่แสดงออกคือ โกรธง่าย กังวล มองโลกในแง่ร้าย หงุดหงิดตลอดเวลา
  1. ด้านพฤติกรรม อาการที่แสดงออกคือ พูดจาเสียงดัง ไม่มีน้ำมีนวล ดื่มสุรามากขึ้น สูบบุหรี่มากขึ้น รับประทานอาหารมากขึ้น ใช้เงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นมากขึ้น

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ผลกระทบต่อตัวของเรานั้นมีมากทีเดียว นอกจากนี้โรคเครียดยังนำมาซึ่ง โรคร้ายต่างๆให้เกิดขึ้นในตัวคุณด้วยได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคแผลในกะเพราะอาหาร โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด โรคปวดศีรษะ โรคไมเกรน โรคปวดหลัง และโรคมะเร็ง ดังนั้นหากความเครียดเริ่มก่อตัวขึ้นในใจของคุณ และมีทีท่าว่าจะลุกลามใหญ่โต ผมเสนอแนะให้รีบกำจัดมันออกไปจากจิตใจให้เร็วที่สุด ด้วยวิธีการง่ายๆที่ผมจะแนะนำต่อไปนี้ครับ

เครียด และ วิธีคลายเครียด

วิธีคลายเครียด

  1. เริ่มจากการทำสมาธิ อย่างน้อยวันละ 10-30 นาทีทุกวัน และทำให้ตลอดต่อเนื่องอย่างน้อย 6 สัปดาห์ ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาจาก Maharishi University ในสหรัฐฯ ที่ผู้เข้าร่วมการศึกษาที่นั่งสมาธิทุกวันเป็นเวลา 4 เดือน จะมีคอร์ติซอล ลดลงโดยเฉลี่ย 20% ดังนั้นหากคุณต้องการลดภาวะเครียดในร่างกายของคุณ จงเริ่มที่การทำสมาธิ
  1. ฟังเพลงที่ผ่อนคลาย เช่นเพลงบรรเลงเบาๆ ช่วยยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนคอติซอลได้ถึง 66% บางทีคุณอาจนำเหตุการณ์นี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันแบบง่ายๆได้ เช่นคุณอาจเครียดเนื่องจากเป็นการออกเดทสาวเป็นครั้งแรก โดยอาจไปออกเดทในร้านที่มีการเปิดเพลง หรือเล่นเพลงเบาๆ เพื่อทำให้คุณผ่อนคลาย และช่วยลดอาการเครียดจากการเดทครั้งแรกของคุณได้ด้วย
  1. นอนหลับก่อน ทุ่ม การนอนหลับก่อนสี่ทุ่ม หรือสี่ทุ่ม จะช่วยให้ร่างกายสามารถหลั่งสารที่เรียกว่า โกรธฮอร์โมน ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย แต่ถ้าหากคุณทำงานไม่เป็นเวลา การแอบงีบหลับในระหว่างวันก็สามารถช่วยลดอาการเครียดได้เช่นกันครับ
  1. ดื่มน้ำชา การดื่มน้ำชาโดยเฉพาะชาร้อน ช่วยให้ร่างกายคุณรู้สึกเบิกบาน และทำให้ผ่อนคลายได้อย่างเหลือเชื่อทีเดียว และดูเหมือนในบางประเทศจะตระหนักถึงข้อนี้ถึงขนาดการดื่มชา กลายเป็นวัฒนธรรมของคนในชาตินั้นเลยๆทีเดียว เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลี หรืออังกฤษเป็นต้น มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย University College London ระบุว่าผู้ที่ดื่มชาดำเป็นประจำ ช่วยลดการหลั่งคอร์ติซอลในร่างกายลงถึง 44% เลยทีเดียว
  1. การนวดผ่อนคลาย การนวดโดยเฉพาะการทำสปาอโรมา ถือเป็นวิธีการในการผ่อนคลายความเครียดที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก การได้นอนหลับ และมีคนคอยนวดกล้ามเนื้อให้กับตัวของคุณ รวมทั้งได้สูดดมกลิ่นหอมๆของดอกไม้นานาชนิด ช่วยให้สารคอร์ติซอลในร่างกายลดได้ถึง 31% หากคุณไม่เคยเข้าร้านนวด ลองดูนะครับ แล้วจะรู้ว่า ความเครียดในร่างกายของคุณ หายไปในทันที ยกเว้นว่าคุณเดินเข้าร้านนวดผิดประเภทนะครับ อันนี้คุณอาจเครียดเพิ่มเติม ถ้าแม่บ้านของคุณรับรู้ข้อนี้
  1. การเข้าวัดปฏิบัติธรรม การเข้าวัดปฏิบัติธรรม ถือเป็น วิธีคลายเครียด ลงได้อย่างมาก และหากคุณนับถือศาสนาพุทธ ลองเข้าปฏิบัติธรรมสักสามหรือเจ็ดวันดูนะครับ จะช่วยให้ความมีชีวิตชีวาของคุณกลับคืนมาอีกครั้งได้อย่างน่าอัศจรรย์ เลยทีเดียว

สรุปแล้วหากคุณมีภาวะของ โรคเครียด เกิดขึ้น ไม่ว่าจะ เครียด ระดับใดก็ตาม โปรดรีบรักษาเสียแต่เนิ่นๆก่อนที่จะได้รับผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคุณในระยะยาว โดยการปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นนี้ครับ

ข้อมูลอ้างอิง

จากหลายๆที่

แนะนำ

dominic kurt

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย