วิเคราะห์กล้ามท้องและวิธีเล่นกล้ามท้องให้ได้ผล

 
300 SHARES

การมี กล้ามท้อง ที่เป็นลอนๆหรือที่เรียกว่า ซิคแพค (บางคนมีแปดลูก) นั้นเป็นสิ่งที่ผู้ที่เล่นกล้ามหรือผู้ที่ต้องการลดความอ้วนไฝ่ฝันถึงกันทุกคนวิธีเล่นกล้ามท้องก็ไม่ยากอะไรเลย จริงๆแล้วทุกๆคนล้วนมีกล้ามท้องที่เป็นลูกๆมาตั้งแต่เกิด แต่สาเหตุที่มองไม่เห็นเป็นเพราะคุณมีไขมันในส่วนหน้าท้องมากเกินไป หรือ กล้ามท้องยังไม่ใหญ่พอที่จะเห็นได้ชัด ส่วนกล้ามท้องจะมีมัดกล้ามเนื้อชิ้นใหนบ้างเรามาดูกัน

กล้ามท้อง (abdominal หรือ abs)   เป็นกล้ามเนื้อที่ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมของแต่ละคน บางคนมี 6 ลูก บางคน 8 ลูก บางคนเบี้ยว บางคนเรียงกันสวย ก็เแล้วแต่คนครับ แต่ที่แน่ๆคือมันมีมาตั้งแต่เกิดตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น

วิธีการเล่นกล้ามท้อง

สำหรับวิธีการเล่นกล้ามท้องก็เหมือนๆวิธีการเล่นกล้ามส่วนอื่นๆคือ ต้องเล่นด้วยน้ำหนักที่หนักเพื่อให้กล้ามเนื้อเกิดแรงต้าน มันจะพัฒนาตนเองให้แข็งแรงและใหญ่ขึ้น

ส่วนท่าบริหารกล้ามท้องที่ดีที่สุดไม่ใช่ท่า situp นะครับ การซิตอัพจะเป็นการบริหารกล้ามท้องก็จริง แต่ มันไปบริหารหลังส่วนล่างด้วยจึงทำให้การบริหารกล้ามท้องไม่ดีเท่าที่ควร เราจึงควรบริหารด้วยท่าจำพวกเกร็งกล้ามท้องต่างๆ ให้กล้ามเนื้อที่ท้องได้ยืดและหดตัวตามหลักเล่นกล้ามและสามารถเพิ่มน้ำหนักด้วยท่าฝึกต่างๆเพื่อให้มีความเข้มข้นในการฝึกได้ ท่าเล่นกล้ามท้องหลักๆเลยคือท่า Crunch

ท่าเล่นกล้ามท้องต่างๆส่วนใหญ่แล้วจะใช้ตบท้ายการฝึกโปรแกรมเล่นกล้ามนั้นๆ เพราะท่าบริหารมันใช้พลังงานน้อย และสามารถฝึกได้ทุกวัน

กล้ามท้องแบ่งออกเป็นมัดกล้ามเนื้อคร่าวๆดังนี้

กล้ามท้อง

จากหนังสือ FLEX ฉบับเดือน กันยายน 2552 รูปจาก www.tuvayanon.net

ส่วนแรก Upper Rectus Abdominis หรือ กล้ามซิคแพค หรือ เอ้กแพค(8ลูก) ท่าบริหารในส่วนนี้ได้แก่ท่า CRUNCH  , DECLINE – BENCH CRUNCH , BACK – EXTENSION BENCH CRUNCH , BICYCLE CRUNCH

กล้ามท้อง

ส่วนที่สอง External Obliques หรือ กล้ามสีข้าง อยู๋ข้างๆ Rectus Abdominis ท่าบริหารกล้ามเนื้อในส่วนนี้คือ OBLIQUE CRUNCHES , TWISTING CRUNCH , SIDE BEND

ท้อง

ส่วนที่สาม Lower Rectus Abdominis หรือ กล้ามท้องส่วนล่าง ท่าบริหารกล้ามเนื้อในส่วนนี้คือ HANGING  KNEE  RAISE , LEG RAISE , FLAT BENCH LEG RAISES , VERTICAL BENCH LEG RAISES

เล่นกล้ามท้อง

ส่วนมัดกล้ามเนื้ออีกชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจในการบริหารเพื่อให้กล้ามท้องดูสวยงามคือ

กล้ามท้อง

 

ชื่อว่า Serratus เป็นกล้ามเนื้อฟันปลา อยู่ตรงสีข้างเอว จะใช้ท่าบริหารของกล้ามสีข้าง เอว ฝึกในส่วนนี้ก็ได้ครับ ซึ่งถ้ามัดชัดขึ้นมากล้ามท้องคุณจะดูสวยมากจึงไม่ควรละเลยกล้ามเนื้อในส่วนนี้ด้วย ท่าบริหารกล้ามเนื้อส่วนนี้คือ DUMBBELL PULLOVER  , STRAIGHT ARMS PULLDOWN และท่าบริหารของกล้ามสีข้างต่างที่เน้นสีข้างด้านบน

tumblr_mdk6ghmmZn1r9o4lno1_500

จะทำรูปทรงร่างกายให้เป็นตัว V ได้อย่างไร

การที่จะทำให้ร่างกายมีรูปทรงเหมือนตัว V นั้น สามารถทำได้โดย การเล่นกล้ามปีกให้กว้างกว่าเอว และอย่าทำการเล่นกล้ามท้องในส่วนสีข้างมากเกินไป เพราะจะทำให้เอวใหญ่ขึ้นได้ รูปทรงตัว V ก็จะเป็นได้ยากมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับกล้ามซิคแพคยังเล่นได้เหมือนเดิมเต็มที่

โปรแกรมฝึกกล้ามท้องใน 8 นาที


การฝึกบริหารกล้ามท้องเป็นเพียงครึ่งดียวของการมีซิคแพคเท่านั้น เพื่อให้มีกล้ามท้องที่ใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม อีกครึ่งหนึ่งคือการลดไขมันให้มี BodyFat น้อยที่สุด กล้ามท้องของคุณก็จะโผล่มาให้เห็นเอง อย่าเล่นกล้ามท้องอย่างเดียวเพื่อลดความอ้วนเด็ดขาด เพราะท่าบริหารกล้ามท้องต่างๆนั้นใช้พลังงานน้อยมาก

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

You may also like...

Login

Register | Lost your password?