ยืดกล้ามเนื้อแบบมีหลักการ

ยืดกล้ามเนื้อเพาะกายเล่นกล้าม

ถ้าหากคุณจะเริ่มการฝึกเพาะกายหรือเล่นกล้ามโดยไม่มีการยืดกล้ามเนื้อ คุณกำลังทำผิดเพราะเมื่อคุณฝึกเพาะกายหรือเล่นกล้ามเลยมันอาจจะทำให้กล้ามเนื้อที่ยังไม่ได้รับการวอร์มหรือการยืดกล้ามเนื้อของคุณบาจเจ็บได้ ดังนั้นคุณควรที่จะวอร์มหรือยืดกล้ามเนื้อให้พร้อมสำหรับการบริหารของคุณเสียก่อน คุณอาจจะถามว่าเราจะยืดกล้ามเนื้อไปทำไม แต่รู้หรือไม่ว่าการยืดกล้ามเนื้อนั้นเป็นสิ่งสำคัญก่อนการบริหารร่างกายหนักๆ

ประโยชน์ของการยืดกล้ามเนื้อ

  • ป้องกันการบาดเจ็บ เช่น กล้ามเนื้อฉีก
  • ทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น ขยับยืดได้มากขึ้น
  • เคลื่อนใหวได้ดีขึ้น

หากคุณไม่ยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำก่อนการเพาะกายหรือเล่นกล้าม คุณกำลังทำผิด คุณควรยืดกล้ามเนื้ออย่างน้อยหนึ่งครั้งหรือสองครั้งต่อวันและควรยืดกล้ามเนื้ออาทิตย์ละสามวันเป็นอย่างน้อย โดยทำต่อเนื่องอย่างน้อย 2-3เดือน

หากคุณยืดกล้ามเนื้อเพียงไม่ถึง 1นาที หรือน้อยกว่านี้ คุณกำลังทำผิด เพราะในช่วงเวลา 1-2นาทีแรก กล้ามเนื้อมันผึ้งเริ่มคลายตัวจากการยืดกล้ามเนื้อ จึงควรยืดกล้ามเนื้ออย่างน้อย 2-3นาที โดยไม่มีการหยุดพัก และพยายามทำการยืดกล้ามเนื้อให้ได้มากที่สุด จะให้เพื่อนช่วยยืดให้ หรือจะใช้น้ำหนักของตัวเองก็แล้วแต่

การยืดกล้ามเนื้อก่อนเพาะกายหรือเล่นกล้าม

สรุป

การยืดกล้ามเนื้อควรทำ

  • 1-2 ครั้งต่อวัน
  • 3-7 วันต่ออาทิตย์
  • ยืดกล้ามเนื้ออย่างน้อย 2-3 นาที
  • เพิ่มระยะการยืดให้ได้มากที่สุดอย่างช้าๆ

หากคุณมีปัญหาสำหรับท่าทางในการฝึกเพาะกายหรือเล่นกล้าม การยืดกล้ามเนื้อในการวอร์มจะช่วยคุณในเรื่องท่าทางให้ดีขึ้นได้ การยืดกล้ามเนื้อ 2-3 นาทีอาจจะเป็นเวลานานสำหรับบางคน(ผมลองแล้ว 3 นาทีนานมาก) แต่ขอให้อดทนทำ ดีกว่าไม่ทำมัน

คำแนะนำในการยิดกล้ามเนื้อก่อนเล่นกล้าม

หากวันนี้คุณจะฝึกท่า Squat ให้เอากล้ามเนื้อพวก quad, hip, external rotators และ adductor มากทำการยืดก่อนฝึกเสมอ เพื่อท่าทางในการฝึกท่า squat ที่ดีขึ้น หรือป้องกันอาการบาดเจ็บได้มากขึ้น

เครดิต : http://stronglife.in.th/

แนะนำ

dominic kurt

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย