คาร์ดิโอ : หนัก vs เบา ต่างกันอย่างไร

เพาะกายเล่นกล้าม

สำหรับผู้ที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับการทำคาร์ดิโอ(คืออะไร คลิก คาร์ดิโอ)ว่าจะทำแบบใหนดี ผลเป็นอย่างไร
แล้วแบบใหนได้ผลดีที่สุด ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบเกี่ยวกับการทำคาร์ดิโอแบบหนัก กับ การทำคาร์ดโอแบบเบาว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไรกันครับ

การทำคาร์ดิโอในระดับเบาๆ โดยระดับเบาๆนี่คืออัตราการเต้นของหัวใจอยู่ประมาณโซนสอง (ใครที่ไม่รู้ว่าอัตราการเต้นของหัวใจของตัวเองอยู่โซนใหน ไปดูตามลิ้งข้างบนได้เลยครับ) ซึ่งเป็นโซนที่ร่างกายจะนำไขมันมาใช้เป็นพลังงานมากที่สุด

ในขณะที่การทำคาร์ดิโอในระดับที่หนักกว่าระดับข้างต้นขึ้นไป (อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ มากกว่าหรือเท่ากับ โซนสาม) ร่างกายจะเริ่มนำพลังงานจากแหล่งอื่นๆมาใช้ร่วมกับไขมัน เช่น พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต พลังงานจากโปรตีนเป็นต้น

แล้วแบบใหนดีกว่ากัน

หลายๆคนคงคิดว่าการทำคาร์ดิโอในระดับเบาๆ นั้นดีที่สุด เพราะมันนำไขมันมาใช้มากที่สุด แต่อย่าพึ่งปักใจเชื่อแบบนั้นครับ ผมต้องบอกว่า “มันขึ้นอยู่กับสถานะการ และความต้องการ” ผมขออธิบายต่ออีกซักนิด

การทำคาร์ดิโอในระดับเบาๆ จะเผาผลาญพลังงาน 7 แคลอรี่ต่อนาที ซึ่งใน 7 แคลอรี่นี้จะเป็นไขมัน 90% เท่ากับ

7×0.90 = 6.4 แคลอรี่ที่เป็นไขมัน

การทำคาร์ดิโอในระดับหนักกว่าข้างต้น จะเผาผลาญพลังงาน 14 แคลอรี่ต่อนาที ซึ่งใน 14 แคลอรี่นี้จะเป็นไขมัน 60% เท่ากับ

14×0.60 = 8.4 แคลอรี่ที่เป็นไขมัน

เริ่มมองเห็นภาพแล้วใช่ใหมครับ การทำคาร์ดิโอแบบหนัก จะทำให้เผาผลาญไขมันได้มากกว่าแบบเบา ยิ่งหนัก ยิ่งเผาผลาญได้มากขึ้น

แต่ก็อีกเช่นเคยผมขอยืนยันคำเดิมการจะเลือกทำคาร์ดิโอแบบใหนนั้น “มันขึ้นอยู่กับสถานะการ และความต้องการ”เพราะ หากคุณเล่นกล้ามหรือเพาะกาย เมื่อคุณทำคาร์ดิโอ แน่นอนคุณต้องการขจัดไขมันออกเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ต้องการขจัดกล้ามเนื้อหรือโปรตีนออกไปด้วย แล้วหลังจากเล่นกล้ามเสร็จ ร่างกายจะมีพลังงานคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำจากการเล่นกล้าม ดังนั้นจึงควรทำคาร์ดิโอแบบเบาๆเพื่อใช้พลังงานจากไขมันให้ได้มากที่สุด

แต่หากวันนั้นเป็นวันที่คุณไม่ได้เล่นกล้าม คุณมาเพื่อทำคาร์ดิโออย่างเดียว คุณก็สามารถทำคาร์ดิโอแบบหนักได้โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียกล้ามเนื้อมากนัก เพราะร่างกายของคุณยังมีพลังงานคาร์โบไฮเดตรอยู่เต็มที่(อย่างไรก็ตาม ความหนัก กับระยะเวลาต้องสัมพันธ์กัน หนักมากใช้เวลาน้อย หนักน้อยใช้เวลามาก นะครับไม่งั้นพลังงานคาร์บหมด มันไปดึงโปรตีนหรือดึงกล้ามเนื้อมาใช้จะเป็นผลเสียซะเปล่า)

เอาล่ะหวังว่าคุณคงได้ไอเดียร์ในการทำคาร์ดิโอไปกันบ้างนะครับ ถ้าถามผมว่าการทำคาร์ดิโอแบบใหนดีที่สุด ผมขอตอบว่าให้ทำแบบผสม เบาสลับกับหนัก ส่วนผมเลือกทำแบบนี้เป็นเพราะอะไรเอาไว้เจอกันบทความหน้านะครับ

แนะนำ

dominic kurt

dominic kurt

ก็แค่คนที่ชอบการเล่นกล้าม เพาะกาย คนหนึ่ง... ##@ LIVE WITH STRONG LIFE @##

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย