การฝึกสมาธิที่ถูกต้อง

p16q0o29ld5u8grh10f7s3u3hh3

การนั่งสมาธิคืออีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้สุขภาพจิตใจของคุณนั้นได้พักผ่อน โดยมีวิธีการปฏิบัติที่ถูกต้องดังต่อไปนี้

จัดท่าทาง

ให้นั่งขัดสมาธิแล้วยืดตัวให้ตรง หัวตรง เนื่องจากร่างกายมีความสัมพันธ์กับจิตใจ เมื่อคุณนั่งตัวตรงก็จะทำให้จิตใจของคุณนั้นนิ่งอยู่กับที่ แตกต่างกับการนั่งตัวงอที่จะทำให้จิตใจของคุณล่องลอยไป

เปิดตา

ในการนั่งสมาธิเราไม่จำเป็นที่จะต้องหลับตาทุกครั้งไป ให้ทำการเปิดตาและก้มมองต่ำเพ่งที่จุดใดจุดหนึ่ง ก็จะเป็นการรวบรวมสมาธิได้เช่นกัน แล้วแต่ว่าใครจะเลือกปฏิบัติแบบไหน บางคนนั่งสมาธิแบบหลับตาอาจยิ่งทำให้จิตใจนั้นคิดฟุ้งซ่านหาจุดเพ่งเพื่อให้เกิดสมาธิไม่ได้

กำหนดลมหายใจ

กำหนดลมหายใจเข้าออก ตั้งสติให้ดีในการสูดลมหายใจและปล่อยลมหายใจออก จะทำให้จิตเรานั้นอยู่กับปัจจุบัน ไม่คิดฟุ้งซ่านเรื่องอื่น

นับลมหายใจ

เป็นวิธีที่ใช้กันมานานในการฝึกสมาธิเมื่อหายใจเข้า ให้นับหนึ่ง สอง สาม สี่ และผ่อนลมหายใจออกก็นับอีกเช่นกัน จะทำให้จิตใจของคุณนั้นไม่ล่องลอยไปที่อื่น เป็นการฝึกจิตให้อยู่กับที่

ควบคุมคิด

ในขณะที่นั่งสมาธิแล้วเกิดมีความคิดอื่นเข้ารบกวนจิตใจไม่ว่าจะเป็นเรื่องวุ่นวานที่ทำให้คุณนั้นต้องคิดมากต่างๆนาๆ ก็ให้คุณนั้นพยายามขจัดความคิดนั้นออกไปและหันมาสนใจกับการกำหนดลมหายใจเข้าออกไปอย่างช้าๆจะช่วยให้คุณดีขึ้นเอง

กำจัดอารมณ์

ในการนั่งสมาธิถ้าหากจิตใจของคุณนั้นเต็มไปด้วยอารมณ์ ที่เป็นบ่อเกิดของเรื่องราวต่างๆ จะทำให้การนั่นสมาธิของคุณเพื่อฝึกจิตนั้นเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะ อารมณ์โกรธ เสียใจ กลัว ในเรื่องต่างๆ จะทำให้จิตใจคุณนั้นคิดไปในเรื่องอื่น ไม่อยู่กับปัจจุบัน ให้คุณทำการกำหนดลมหายใจเพื่อกำจัดความรู้สึกเหล่านั้น จะทำให้จิตใจของคุณกลับมาอยู่กับปัจจุบัน

ความเงียบคือความสงบ

การนั่งสมาธิเป็นการทำจิตใจให้ว่างสงบ ควรจะนั่งในที่เงียบๆ และในขณะที่นั่งไม่ต้องไปสนใจเสียงรอบข้าง เพราะเมื่อเราเกิดความเงียบ ความสงบก็จะตามมา ทำให้จิตใจรู้สึกโล่งผ่อนคลาย

เวลาในการนั่งสมาธิ

ระดับแรกคุณอาจจะลองนั่งก่อนวันละ 10 นาที และฝึกไปเรื่อยๆ จนไปถึงระยะเวลาที่เหมาะสมคือ 25 นาที

สถานที่ในการนั่งสมาธิ

สถานที่และบรรยากาศเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลกับการนั่งสมาธิ แนะนำให้นั่งในห้องที่เงียบสงบ หรือในห้องพระจะทำให้จิตใจของคุณนั้นเป็นสมาธิมากยิ่งขึ้น

ความสุขกับการนั่งสมาธิ

ในการทำสิ่งต่างๆเมื่อทำแล้วมีความสุขเราก็อยากที่จะทำต่อไป การนนั่งสมาธิก็เช่นกันเมื่อคุณมีความสุข รู้สึกผ่อนคลายสบายใจ ก็ควรที่จะทำต่อไปในทุกๆวัน

 

แนะนำ

Comment :

บทความเพาะกายที่น่าสนใจ


บทความวิธีหรือเทคนิคเล่นกล้ามส่วนต่างๆ


บทความน่าสนใจสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก


หมวดวิตามิน สุขภาพร่างกาย